Green People Partnerships – โครงการปฏิบัติการค้นหาพันธุ์ครูใหม่

สืบเนื่องจากการพัฒนากลไก Green People Partnerships ของ เดอะเนทเวิร์ค สำหรับปี 2553-2554 ซึ่งเป็นโครงการที่จะพัฒนาร่วมกับสมาชิกเครือข่ายต่างๆ ในการสร้างเครือข่ายสีเขียวที่มุ่งสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างบูรณาการให้ กับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและสังคม การพัฒนาสังคมโดยมีกลไกความร่วมมือเป็นตัวขับเคลื่อน  โดยแบ่งเป็น 3 โครงการหลักดังนี้

1. ด้านการพัฒนาการศีกษาสิ่งแวดล้อม

เน้นการให้ความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม และ การให้คำปรึกษาการทำกิจกรรม CSR ด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดประสิทธิภาพ และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของคนเมืองในการต่อสู้ปัญหาภาวะโลกร้อน เช่น Green Office นิเวศน์ศึกษาธรรมชาติ ฯลฯ

2. ด้านการพัฒนาชุมชน-โครงการ Triple Bottom Line ให้ชุมชน

เป็นการช่วยเหลือชุมชนที่มิได้มุ่งเพียงการต่อสู้ความยากจน หากแต่มุ่งสร้างความเข้มแข็งอย่างบูรณา   การให้กับชุมชน และ สร้างชุมชนเข้มแข็ง

3. ด้านการพัฒนาการศึกษา – โครงการปฏิบัติการค้นหาพันธ์ครูใหม่-ครูอาสา  เพื่อ ร่วมสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาครูที่มีองค์ความรู้การพัฒนามนุษย์ที่ สมบูรณ์ และมีกรอบการทำงานในการสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในพื่นที่


โดยในการขับเคลื่อนโครงการด้ารการพัฒนาการศึกษานั้น เดอะเนทเวิร์คได้ร่วมกับมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคมที่มีประสบการณ์ทำงาน
นาน กว่าสามสิบปีและ เป็นทั้งต้นกำเนิดและพี่เลี้ยงให้กับองค์กรภาคประชาชนอื่นๆ มากมาย ณ เวลานี้ มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม หรือ มอส.
ได้มีโครงการที่ชื่อว่า “ครูอาสา” เป็นโครงการที่คัดเลือกคนรุ่นใหม่ที่สนใจเป็นครู ส่งลงพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อจัดการเรียนการสอนในลักษณะ
การศึกษาทางเลือก เพื่อยกระดับการศึกษาให้สร้างคนที่เป็นคนอย่างสมบูรณ์ โดยมีองค์กรทั้งภาครัฐและภาคประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือ

ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมที่ผ่านมา  เดอะเนทเวิร์คระดมความเห็นการพัฒนาโครงการที่ต่อเนื่อง The NETWORK [Thailand] ได้ร่วมกับ มอส. ระดมความเห็น สรุปบทเรียนโครงการฯปีที่ 1 และค้นหารูปแบบและกระบวนการเพื่อสร้างกลไก Green People Partnerships ในการพัฒนาโครงการครูอาสา-หรือโครงการปฏิบัติการค้นหาพันธ์ครูใหม่ปีที่ 2  และ พัฒนาพื้นที่ที่เปิดรับการมีส่วนร่วมจากภาคธุรกิจที่สนใจจะเข้ามาร่วมพัฒนา โครงการแนวความคิดการศึกษาทางเลือกซึ่งมีเป้าสูงสุดของการศึกษาที่การมุ่ง สร้างและพัฒนามนุษย์ให้สมบูรณ์ โดยที่ต้องเริ่มจากตัวครู ภาคีมีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ โรงเรียน ชุมชน และ นักเรียนเอง     ในปีหน้าศกใหม่นี้ ท่านจะได้พบโครงการเต็มรูปแบบและมีส่วนร่วมในโครงการฯ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง  ไม่ ว่าจะเป็นโครงการจัดเยี่ยมชมพื้นที่ นำร่องเพื่อเปลี่ยนเรียนรู้กับครูอาสาและองค์กรภาคประชาชนหรือภาครัฐใน พื้นที่ต่างๆ ในการพัฒนาการศึกษาอย่างมีส่วนร่วม    ท่านจะติดตามข้อมูลได้จาก  On-Line Newsletter ต้นธารแห่งความร่วมมือ ฉบับต่อไป    และ www.ngobiz.org เร็วนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *