สรุปรายงานเวทีเสวนาเดอะเนทเวิร์คครั้งที่ 2/2552

สรุปรายงานเวทีเสวนาเดอะเนทเวิร์คครั้งที่ 2/2552

เสวนาเดอะเนทเวิร์ค “Green Office ให้สำเร็จด้วยความร่วมมือ  ” 27 สิงหาคม 2552

เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการคิด สู่การลงมือให้เป็นวิถี

ไม่สะเทือน…..แต่สัมผัสรู้ถึงดวงดาว!

จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพฯ สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(CSRI) Stockholm Environmental Institute บริษัท เนสท์เล่(ไทย) จำกัด บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) และ เดอะเนทเวิร์ค (ประเทศไทย) เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการประยุกต์ความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งภายในและภายนอกองค์กรสู่สังคมและสิ่งแวดล้อม (Integrated CSR) ด้วยการร่วมกันพัฒนา Green Office หรือ การดูแลสำนักงานให้เป็นมิตรต่อผู้ที่อาศัยต่อสภาพแวดล้อมและเอื้ออาทรต่อ สังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) โดยมีปัจจัยความสำเร็จอยู่ที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของทุกๆคนในองค์กรในการ ร่วมลดปริมาณการปล่อย Co2 สู่ชั้นบรรยากาศ  และความร่วมมือขององค์กรภาคีไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆ จึงจะทำให้ การทำ Green Office เป็นคำตอบที่ดีที่สุดที่คนรุ่นปัจจุบันจะทำร่วมกันในการรักษาโลกใบนี้ให้ อยู่นานที่สุดเพื่อลูกหลานในอนาคต

ได้ััรับการตอบรับเป็นอย่างดียิ่งจากผู้เข้า ร่วมเสวนาเกือบร้อยชีวิต ห้องประชุมบันยัน 1 โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพฯ แคบไปถนัดตา บนเวทีเสวนานั้นมีเรื่องราวที่น่าสนใจได้แก่

“นโยบายความร่วมมือสร้างกรุงเทพฯเมืองน่าอยู่”จาก คุณสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ผู้ อำนวยการก องนโยบายและแผนงาน สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯมหานคร (แทนรศ.ดร.ประกอบ จิรกิติ) มานำเสนอนโยบายและเชิญชวนผู้เข้าร่วมเสวนามาร่วมสร้างกรุงเทพฯเมืองน่าอยู่ ผ่านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ว่าจะประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ การคัดแยกขยะ เป็นต้น และปัจจัยความสำเร็จนั้นไม่ได้อยู่เพียงการตั้งขึ้นเป็นนโยบายของกทม. แต่คือ “ความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน”

คุณเวินแมน หลิวและคุณดุสิตา กระวานชิด นักวิชาการจาก Stockholm Environmental Institute บรรยายถึง แนวคิดและกรณีศึกษาในเรื่องเส้นทางสู่การ ลดการปล่อย Co2 ในสำนักงาน ตั้งแต่วิธีง่ายๆที่ทุกคนในสำนักงานทำได้ด้วยการปรับพฤติกรรมการบริโภค การตัดสินใจปรับปรุงอาคารที่เอื้อต่อการใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพ สูงสุด ช่วยประหยัดและลดพลังงาน  และวิธีการคำนวณ Co2 อย่างง่ายๆ ที่จะทำให้ทุกคนเกิดแรงบันดาลใจในการร่วมกันเปลี่ยนพฤติกรรมสู่ความสำเร็จใน การทำ Green Office โดยมีการนำเสนอตัวอย่างสำนักงานที่ประสบความสำเร็จมาแล้วจากประเทศต่างๆ เช่น สิงคโปร์ จีน อังกฤษ และ เยอรมัน

วงเสวนาได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำ Green Office ในมุมมองของนักปฏิบัติ เริ่มด้วยการจัดการขยะเหลือศูนย์ จากคุณอภิดลน์ เจริญอักษร โรงเรียน รุ่งอรุณ ด้วยโจทย์การสร้างวัฒนธรรมคนไทยไม่สร้างขยะโดยเสริมกระบวนการเรียนรู้กับ เด็กโรงเรียนรุ่งอรุณสู่การพัฒนาวัฒนธรรมขยะเหลือศูนย์เพราะธรรมชาติไม่เคย สร้างขยะ “เริ่ม การเปลี่ยนพฤติกรรมจากสิ่งใกล้ตัวขยายสู่ความร่วมมือในวงกว้างปรับจนเป็น วิถีชีวิตจนเป็นระบบของการรวมพลังคนจากความร่วมมือแล้วขยะก็จะเท่ากับ ศูนย์ ” แต่หากการเปลี่ยนขยะเหลือศูนย์เป็นเรื่องยาก การส่งเสริมการใช้และบริโภคทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นแนวทางสำคัญที่จะลดปริมาณขยะได้อย่างดีตั้งแต่ต้นทาง  คุณสินชัย เทียนศิริ ผู้ จัดการฝ่ายสิ่งแวดล้อม บริษัท เต็ดตรา แพ้ค(ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้ความเห็นไว้ว่า สิ่งที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกคือกิจกรรมและพฤติกรรมของมนุษย์ “เพียงแค่เกิดกิจกรรมก็ทำให้เกิดพลังงาน” ดังนั้นเพียง “กล้า” ที่จะ “เปลี่ยน” แม้เป็นเพียงบางส่วนก็สามารถช่วยโลกได้รวมถึงหลายภาคส่วนร่วมกันกระตุ้นให้ เห็นความสำคัญของโลกร้อน  นอกจากพฤติกรรมส่วนตัว การทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่มุ่งเพื่อรักษาโลกแต่มันคือความสำเร็จจริง หรือ? คุณกิติยา โสภณพนิช ผู้จัดการมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ ได้กล่าวว่าปัจจัยความสำเร็จของการทำกิจกรรมเพื่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อมต้องหา “ความพอดีระหว่างการทำเพื่อผลกำไรกับการทำเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม” และแม้การทำ Green Office ก็ไม่ได้มีสูตรสำเร็จตายตัวแต่ต้องเอา “คน” เป็นตัวตั้งโดยมีพลังความรัก ความเพียรพยายาม การเอาใจใส่ และพลังของปัญญาเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ในงานยังมี คาราวาน Green Office Partnerships มา ร่วมจัดนิทรรศการ อาทิ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) บริษัทบริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (องค์กรมหาชน) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรบริษัท เต็ดตร้า แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท สวนอุตสาหกรรมบางกระดี่ จำกัด บริษัท กรีนบอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด ชมรมผู้ผลิตกล่องเครื่องดื่ม โรงเรียนรุ่งอรุณ และมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์   ท้ายที่สุดของงานได้มีการมอบประกาศนียบัตรแก่องค์กรที่เข้าร่วมเสวนาเพื่อ สร้าง Commitment ร่วมกันต่อการสร้างความร่วมมือเพื่อลูกหลานในอนาคตจากการทำ Green Office

ดาวน์โหลด…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *