มุมมองความร่วมมือสู่กรุงเทพฯเมืองน่าอยู่

บทสัมภาษณ์ ดร.ประกอบ จิรกิตติ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

การ มีวิถีชีวิตแบบคนเมือง(กทม.) ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ การจราจรหนาแน่นและหลีกเลี่ยงไม่ได้กับปัญหาขยะมูลฝอย น้ำเน่าเสีย การแก้ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นทุกคนต่างต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อการบรรลุเป้าหมายอย่างมีพลังและความอยู่ดีมีสุขของคนเมือง ผู้มีบทบาทสำคัญที่เกี่ยวกับการกำหนดและดำเนินการตามนโยบายของภาครัฐคือ กทม. เป็นองค์กรที่สร้างเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนให้ความสนใจและดูแลบ้านเมือง เพราะทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกันความร่วมมือจึงเป็นวิธีการสำคัญที่ทำให้ กรุงเทพฯกลายเป็นเมืองน่าอยู่ได้ ดังที่ ดร.ประกอบ จิรกิตติ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้มุมมองว่า…..

“ความเชื่อ ที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้สำเร็จนั้นสามารถทำได้ด้วยความร่วมมือ เพราะไม่ว่าองค์กร หน่วยงานใด หรือแม้แต่ภาครัฐเองก็ต้องการความร่วมมือจากประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์ร่วมกัน การบำรุงรักษา นอกจากนี้ยังทำให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบอย่างเช่น กทม.ได้รู้ข้อบกพร่องและหาทางออกในการแก้ไขปัญหา”

ส่วนประเด็นที่ สำคัญเร่งด่วนที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตคนเมือง ก็คงไม่พ้นเรื่อง สิ่งแวดล้อม ที่มาเป็นอันดับหนึ่ง ดร.ประกอบ จิรกิตติ ได้เสนอว่า

“เรื่อง สิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนสามารถช่วยกันได้อย่างง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดพลังงาน การจัดการขยะ รองจากนั้นเป็นเรื่องของวิถีการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงซึ่งแต่ละคนนั้นมีความ รู้และอยู่ในวิสัยที่ทำได้อยู่แล้ว..”

บนฐานความร่วมมือที่ทุกคน สามารถทำได้ด้วยวิธีการง่ายๆก็สามารถทำให้โลกนี้อยู่ได้ด้วยความร่มรื่น เพียงร่วมมือกัน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่แต่ละคนแต่องค์กรมีก็สามารถเป็นพลังของการสร้างโลก สีเขียว เริ่มได้แม้ใน Office โรงเรียน บ้าน และตัวเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *