ความเคลื่อนไหวความร่วมมือ

ความเคลื่อนไหวความร่วมมือ

การพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างยั่งยืนเพื่ออนาคตของผู้ใหญ่ในวันนี้

เด็ก และเยาวชน เป็นคำที่นักพัฒนาและบุคคลทั่วไปได้ยินกันอยู่เป็นประจำและองค์กรที่ทำงาน พัฒนาสำหรับกลุ่มนี้ก็เกิดขึ้นมากมาย แต่จากการประชุมระหว่างเดอะเนทเวิร์ค และคณะทำงานด้านเด็ก 19 องค์กรที่ผ่านมา เกิดข้อเสนอสำหรับการทำงานด้านเด็กปี 53 ว่า ควรกลุ่มเป้าหมายของการรณรงค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนควรมุ่งเน้นไปที่ ครอบครัว เพราะครอบครัวเป็นฐานหลักสำคัญที่จะร่วมบ่มเพาะคุณภาพของเด็กและเยาวชนในวัน นี้ และที่ผ่านมาการพัฒนามุ่งเน้นไปที่การสงเคราะห์ ส่งเสริม และ พัฒนาเด็กและเยาวชน นั้น ปัญหาต่างๆก็ไม่บรรเทาเบาบางไปได้  การแก้ไขปัญหาก็ไม่สามารถแก้ได้อย่างแท้จริง  หากผู้ใหญ่ทุกคนจะหันว่าวิเคราะห์ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ก็จะค้นพบว่าปัญหามีจุดเริ่มต้นจากครอบครัวทั้งสิ้น   อย่างไรก็ตามการพัฒนายังคงต้องทำงานคู่ขนาดกันไปที่จะมุ่งเป้าที่ครอบครัว และการแก้ปัญหา ส่งเสริมและพัฒนาไปพร้อมๆ กัน  และทุกองค์กรที่เข้าร่วมประชุมก็คิดเห็นตรงกัน ภาคธุรกิจจะมีส่วนร่วมพัฒนาครอบครัวที่เข้มแข็งได้ หากจะเพิ่มบทบาทการส่งเสริม ให้ความรู้กับพนักงานของบริษัท และ ทำงานร่วมกับกลุ่มภาคประชาสังคมพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างมีกลยุทธ์ ด้วยการทำงานเชิงรุกพร้อมๆ กับการทำงานเชิงรับ เพียงอย่างเดียว

สร้างเป้าร่วมเริ่มตั้งแต่ออกแบบกิจกรรม

ใน ปี 53 นี้เดอะเนทเวิร์คเน้นการทำงานอย่างมีส่วนร่วม และเจาะลึกในแต่ละประเด็นมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่กลุ่มภาคีจะคล้ายเป็นเพียงผู้เข้าร่วมงานและกิจกรรมต่างๆ เป็นร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ทำร่วมกันมายิ่งขึ้น เช่นงานเสวนาเดอะเนทเวิร์กก็มิใช่เพียงเข้าร่วมจัดนิทรรศการ แต่เป็นการร่วมคิดตั้งแต่การตั้งหัวข้อที่น่าสนใจและควรหยิบยกเป็นประเด็นใน การเสวนา การร่วมกันค้นหาผู้ร่วมเสวนาบนเวที เป็นต้น ซึ่งเหล่าองค์กรภาคีต่างเห็นด้วยและยินดีให้ความร่วมมือ ในส่วนต่างๆเป็นอย่างดียิ่ง

การบ้านที่คิดร่วมกัน

ระหว่าง ทางที่จะไปถึงเป้าหมายสูงสุดร่วมกันนั้น เดอะเนทเวิร์คมีการค้นหาแนวทาง วิธีการในการนำเสนอข้อมูลการทำงานของแต่ละองค์กรโดยการจัดทำแบบฟอร์มสำหรับ กรอกข้อมูลองค์กร (ดาวโหลดแบบฟอร์ม) และโครงการที่ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เพื่อเป็นช่องทางให้ภาคธุรกิจได้เข้าถึงข้อมูลการทำงานของแต่ละองค์กรมาก ยิ่งขึ้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะมีการนำเสนอใน 3 ช่องทางได้แก่ เวปไซด์เดอะเนทเวิร์ค เวปไซด์ CSRI และหนังสือกำไรคู่สังคม (ตีพิมพ์เดือนมีนาคม 53) โดยความก้าวหน้าของการนำเสนอข้อมูลดังกล่าว และการทำกิจกรรมข้างต้นจะนำเสนอให้ทราบในครั้งต่อไป

สวิฟท์ กับ สหทัย ไปถึงไหนแล้ว

ก้าว หน้า ไปอีกขั้นสำหรับคู่ความร่วมมือ บ.สวิฟท์ และสหทัยมูลนิธิ นครศรีฯ หลังจากที่รอคอยการHoneymoon รอบแรกกันอย่างใจจดจ่อ โดยเมื่อวันเสาร์ที่  23 มค. ที่ผ่านมาทางบริษัทมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูตลาด แนะนำกระบวนการ วิธีการทำเกษตรแบบอินทรีย์ให้กับผู้ดูแลของมูลนิธิ ซึ่งหลังจากที่ได้รับคำแนะนำทางพื้นที่ก็ได้จัดการไถปรับดินเพื่อทำแปลง ทดลองเกษตรอินทรีย์ในเนื้อที่ 1 ไร่ทันที ซึ่งจะทำการทดลองปลูกผักกวางตุ้ง และผักบุ้ง รวมทั้งผักสวนครัวอื่นๆ เพื่อเป็นการทดลองฝีมือในขั้นต้นก่อนที่จะพัฒนาฝีมือสำหรับพืชชนิดอื่นๆต่อ ไป (หวังว่าแม่สื่ออย่างเราจะได้ชิมรสชาติหวานๆของผักปลอดสารบ้างนะคะ)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *